JARÐ2IÖ05 - Jarðfræði - Innræn öfl
Viðfangsefni: Eldgos, jarðskjálftar, jarðsaga Íslands, storkuberg og steindir
Lýsing: Áfanginn er framhaldsáfangi fyrir raunvísindabraut. Flekakenningin rifjuð upp. Fjallað er um innræn öfl, eldgos og jarðskjálfta. Uppruni og jarðsaga Íslands tekin fyrir. Farið í helstu bergmyndanir, flokkun storkubergs og greiningu steinda. Áhersla er lögð á innræn öfl og mótun landslags af þeirra völdum.
Forkröfur: JARÐ2ÚÖ05
Þekkingarviðmið: Nemandi skal hafa öðlast þekkingu og skilning á:
- opnun Norður-Atlantshafs og myndun Íslands
- rekbeltaflutningum á Íslandi og ástæðum þeirra
- tengsl flekakenningarinnar við eldvirkni og jarðskjálfta
- eldvirkni á jörðinni og Íslandi
- helstu gerðum eldfjalla og eldgosa
- þeim þáttum sem hafa áhrif á hegðun eldgosa
- helstu storkubergsmyndunum
- mismunandi gerðum kviku og gosefna
- flokkun og greiningu steinda og storkubergs
- helstu steindum í íslensku bergi, bæði frumsteindum og holufyllingum
- mismunandi gerðum jarðskjálftabylgja og mælikvarða á stærð skjálfta
- helstu þáttum í jarðsögu Íslands
- jarðsögutöflu jarðarinnar í grófum dráttum
Leikniviðmið: Nemandi skal hafa öðlast leikni í að:
- greina berg og steindir
- fjalla um myndun bergs og mismunandi gerða kviku.
- greina ummerki innrænna afla við landmótun.
- staðsetja náttúrufyrirbæri á Íslandi og tengja náttúrufarslega þætti við staðsetninguna.
- lesa úr jarðfræðikortum.
- staðsetja flekamörk, gosbelti, þverbrotabelti og möttulstrók landsins
- finna skjálftamiðju jarðskjálfta út frá skjálftalínuritum
- raða jarðlögum í aldursröð eftir afstæðum aldri
Hæfniviðmið: Nemandi skal geta hagnýtt þá almennu þekkingu og leikni sem hann hefur aflað sér til að:
- lesa jarðfræðitexta og skilið fréttir af jarðfræðilegum fyrirbrigðum
- tengja undirstöðuþætti jarðfræðinnar við umhverfi sitt og fjallað á rökrænan hátt um mikilvægi og notagildi í daglegu lífi
- greina bergtegundir í náttúrunni
- nýta jarðfræðikort og önnur gögn til að segja til um myndun bergs og lands
- skilja mikilvægi þess að sýna umhverfi sínu og náttúru virðingu
- nýta gagnrýna hugsun og sjálfstæð vinnubrögð við lausn verkefna